ഫാത്തിമ ബിന്ത് അസദ് [റ]യുടെ പേരില് ഉള്ള കള്ളക്കഥ
മുസ്ലിയാക്കന്മാര് അവരുടെ മദ്രസകളില് കൊച്ചു കുട്ടികളില് വരെ ശിര്ക്കന് ആശയം കുത്തിവെക്കാന് പഠിപ്പിക്കുന്ന ഒരു കഥയാണിത് ...
നബി(സ)യുടെ പോറ്റുമ്മയും അലി(റ)വിന്റെ മാതാവുമായ ഫാത്വിമ ബിന്ത് അസദ്(റ) മരണമടഞ്ഞ ശേഷം മഹതിക്കു വേണ്ടി നബി(സ) പ്രാര്ത്ഥിച്ച കൂട്ടത്തില് ഇങ്ങനെയുണ്ടായിരുന്നു: ”അല്ലാഹുവേ, നിന്റെ പ്രവാചകനായ എന്റെയും എനിക്കു മുമ്പ് കഴിഞ്ഞു പോയ നബിമാരുടെയും ഹഖ്കൊണ്ട് എന്റെ മാതാവിനുശേഷം എന്നെ വളര്ത്തിയ എന്റെ വളര്ത്തുമ്മയുടെ പാപങ്ങള് നീ പൊറുക്കുകയും അവരുടെ ഖബ്റിനെ വിശാലമാക്കുകയും ചെയ്യേണമേ.....................…” ഇതാണ് ആ റിപ്പോര്ട്ട് ....
സുപ്രസിദ്ധ ഹദീസ് വിശദീകരണ ഗ്രന്ഥമായ ഇമാം ഹൈസമിയുടെ മജ് മഉ സ്സവാഇദ് ല് ഈ കഥ വിവരിച്ചു കൊണ്ട് പറയുന്നത് കാണുക :
ഇൗ ഹദീസിന്റെ വസ്തുത എന്താണ്..? ഇത് സ്വഹീഹായ റിപ്പോര്ട്ട് അല്ല ...
ഈ റിപ്പോര്ട്ട് ദുര്ബലമാണ്. തെളിവിനു പറ്റുകയില്ല. ഇതിന്റെ പരമ്പരയിലുള്ള റൗഹുബ്നുസ്വലാഹ് ദുര്ബലനാണെന്ന് ഒന്നിലധികം പണ്ഡിതന്മാര് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. മുകളില് കൊടുത്ത ഹൈതമിയുടെ മജ്മഉസ്സവാഇദില് ഇയാള് ദുര്ബലനാണെന്ന് പറഞ്ഞിട്ടുള്ളത് കാണുക . ഇബ്നു അദിയ്യ്, ദാറക്വുത്വ്നീ, ഇബ്നുയൂനുസ്, ഇബ്നുമാഇല തുടങ്ങിയവരും ഇയാളുടെ ദുര്ബലത എടുത്തുകാട്ടിയിട്ടുണ്ട്.
മുസ്ലിയാക്കന്മാര് അവരുടെ മദ്രസകളില് കൊച്ചു കുട്ടികളില് വരെ ശിര്ക്കന് ആശയം കുത്തിവെക്കാന് പഠിപ്പിക്കുന്ന ഒരു കഥയാണിത് ...
നബി(സ)യുടെ പോറ്റുമ്മയും അലി(റ)വിന്റെ മാതാവുമായ ഫാത്വിമ ബിന്ത് അസദ്(റ) മരണമടഞ്ഞ ശേഷം മഹതിക്കു വേണ്ടി നബി(സ) പ്രാര്ത്ഥിച്ച കൂട്ടത്തില് ഇങ്ങനെയുണ്ടായിരുന്നു: ”അല്ലാഹുവേ, നിന്റെ പ്രവാചകനായ എന്റെയും എനിക്കു മുമ്പ് കഴിഞ്ഞു പോയ നബിമാരുടെയും ഹഖ്കൊണ്ട് എന്റെ മാതാവിനുശേഷം എന്നെ വളര്ത്തിയ എന്റെ വളര്ത്തുമ്മയുടെ പാപങ്ങള് നീ പൊറുക്കുകയും അവരുടെ ഖബ്റിനെ വിശാലമാക്കുകയും ചെയ്യേണമേ.....................…” ഇതാണ് ആ റിപ്പോര്ട്ട് ....
സുപ്രസിദ്ധ ഹദീസ് വിശദീകരണ ഗ്രന്ഥമായ ഇമാം ഹൈസമിയുടെ മജ് മഉ സ്സവാഇദ് ല് ഈ കഥ വിവരിച്ചു കൊണ്ട് പറയുന്നത് കാണുക :
مجمع الزوائد ومنبع الفوائد» كتاب المناقب» باب مناقب فاطمة بنت أسد أم علي بن أبي طالب رضي
الله عنها
15399 - وَعَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ قَالَ :
لَمَّا مَاتَتْ فَاطِمَةُ بِنْتُ أَسَدِ بْنِ هَاشِمٍ أُمُّ
عَلِيٍّ - رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا - دَخَلَ عَلَيْهَا رَسُولُ اللَّهِ - صَلَّى
اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - فَجَلَسَ عِنْدَ رَأْسِهَا ، فَقَالَ : "
رَحِمَكِ اللَّهُ يَا أُمِّي ، كُنْتِ أُمِّي بَعْدَ أُمِّي ، تَجُوعِينَ وَتُشْبِعِينِي
، وَتَعْرَيْنَ وَتَكْسِينِي ، وَتَمْنَعِينَ نَفْسَكِ طَيِّبًا وَتُطْعِمِينِي ،
تُرِيدِينَ بِذَلِكَ وَجْهَ اللَّهِ وَالدَّارَ الْآخِرَةَ " . ثُمَّ أَمَرَ
أَنْ تُغَسَّلَ ثَلَاثًا ، فَلَمَّا بَلَغَ الْمَاءَ الَّذِي فِيهِ الْكَافُورُ
سَكَبَهُ رَسُولُ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - بِيَدِهِ ، ثُمَّ
خَلَعَ رَسُولُ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - قَمِيصَهُ
فَأَلْبَسُهَا إِيَّاهُ ، وَكَفَّنَهَا بِبُرْدٍ فَوْقَهُ ، ثُمَّ دَعَا رَسُولُ
اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - أُسَامَةَ بْنَ زَيْدٍ
، وَأَبَا أَيُّوبَ الْأَنْصَارِيَّ ، وَعُمَرَ بْنَ الْخَطَّابِ ، وَغُلَامًا
أَسْوَدَ يَحْفِرُونَ ، فَحَفَرُوا قَبْرَهَا ، فَلَمَّا بَلَغُوا اللَّحْدَ
حَفْرَهُ رَسُولُ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - بِيَدِهِ ،
وَأَخْرَجَ تُرَابَهُ بِيَدِهِ ، فَلَمَّا فَرَغَ دَخَلَ رَسُولُ اللَّهِ - صَلَّى
اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - فَاضْطَجَعَ فِيهِ ، فَقَالَ : " اللَّهُ
الَّذِي يُحْيِي وَيُمِيتُ ، وَهُوَ حَيٌّ لَا يَمُوتُ ، اغْفِرْ لِأُمِّي
فَاطِمَةَ بِنْتِ أَسَدٍ ، وَلَقِّنْهَا حُجَّتَهَا ، وَوَسِّعْ عَلَيْهَا
مُدْخَلَهَا بِحَقِّ نَبِيِّكَ وَالْأَنْبِيَاءِ الَّذِينَ مِنْ قَبْلِي ;
فَإِنَّكَ أَرْحَمُ الرَّاحِمِينَ " . وَكَبَّرَ عَلَيْهَا أَرْبَعًا ،
وَأَدْخَلُوهَا اللَّحْدَ هُوَ ، وَالْعَبَّاسُ ، وَأَبُو بَكْرٍ الصَّدِيقُ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ - .
رَوَاهُ
الطَّبَرَانِيُّ فِي الْكَبِيرِ وَالْأَوْسَطِ ، وَفِيهِ رَوْحُ بْنُ صَلَاحٍ ،
وَثَّقَهُ ابْنُ حِبَّانَ وَالْحَاكِمُ ، وَفِيهِ ضَعْفٌ ، وَبَقِيَّةُ رِجَالِهِ
رِجَالُ الصَّحِيحِ .
ഇൗ ഹദീസിന്റെ വസ്തുത എന്താണ്..? ഇത് സ്വഹീഹായ റിപ്പോര്ട്ട് അല്ല ...
ഈ റിപ്പോര്ട്ട് ദുര്ബലമാണ്. തെളിവിനു പറ്റുകയില്ല. ഇതിന്റെ പരമ്പരയിലുള്ള റൗഹുബ്നുസ്വലാഹ് ദുര്ബലനാണെന്ന് ഒന്നിലധികം പണ്ഡിതന്മാര് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. മുകളില് കൊടുത്ത ഹൈതമിയുടെ മജ്മഉസ്സവാഇദില് ഇയാള് ദുര്ബലനാണെന്ന് പറഞ്ഞിട്ടുള്ളത് കാണുക . ഇബ്നു അദിയ്യ്, ദാറക്വുത്വ്നീ, ഇബ്നുയൂനുസ്, ഇബ്നുമാഇല തുടങ്ങിയവരും ഇയാളുടെ ദുര്ബലത എടുത്തുകാട്ടിയിട്ടുണ്ട്.
No comments:
Post a Comment